ประวัติความเป็นมา
กองแนะแนว สหกิจศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานด้านการสนุบสนุนของมหาวิทยาลัย มีภารกิจในการบริหารจัดการ การให้บริการและการพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะด้านวิชาชีพและวิชาชีวิตให้แก่นักศึกษาและบัณฑิตโดยจัดตั้งขึ้นตามประกาศสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในกองแนะแนว สหกิจศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 โดยแบ่งส่วนราชการภายในเป็น 6 งาน ดังนี้
|
1. งานบริหารและธุรการ |
|
2. งานจัดหางาน |
|
3. งานแนะแนว |
|
4. งานศิษย์เก่าสัมพันธ์ |
|
5. งานกองทุนเพื่อการศึกษา |
|
6. งานสหกิจศึกษา |
|
เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงมหาวิทยาลัยโดยคณะกรรมการปรับโครงสร้างส่วนงาน/หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยได้เห็นชอบให้ตัดโอนงานสหกิจศึกษา ไปสังกัดสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ เพื่อรองรับการให้บริการของนักศึกษา กองแนะแนว สหกิจศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ จึงปรับเปลี่ยนชื่อจากเดิม เป็น “กองแนะแนว และศิษย์เก่าสัมพันธ์” ตามประกาศสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรื่อง ปรับเปลี่ยนชื่อ“กองแนะแนว สหกิจศึกษา และศิษย์เก่าสัมพันธ์” พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และได้มีการแบ่งส่วนราชการภายในกองแนะแนวและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ตามประกาศสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการในหน่วยงานที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2558 และตามประกาศสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการในสำนักงานเลขานุการ กองหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่ากอง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2558เรื่อง การแบ่งส่วนราชการ ใหน่วยงานที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ พ.ศ.2552 ลงวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นหน่วยงานภายในสังกัดสำนักงานอธิการบดีและได้แบ่งส่วนราชการภายในกองแนะแนวฯ ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 โดยแบ่งออกเป็น 5 งาน ดังนี้
|
|
1. งานบริหารและธุรการ |
|
2. งานจัดหางาน |
|
3. งานแนะแนว |
|
4. งานศิษย์เก่าสัมพันธ์ |
|
5. งานกองทุนเพื่อการศึกษา |
บุคลากร
กองแนะแนว และศิษย์เก่าสัมพันธ์ มีบุคลากร จำนวนทั้งสิ้น 16 คน แบ่งตามประเภทการจ้าง ดังนี้
|
1. พนักงานมหาวิทยาลัย |
13 คน |
|
2. พนักงานราชการ |
1 คน |
|
3. ลูกจ้างชั่วคราว(รายเดือน) |
2 คน |
การให้บริการของกองแนะแนวฯ : งานบริหารและธุรการ
|
1. เป็นศูนย์กลางในการบริหารงานด้านสารบรรณและงานเอกสาร |
|
2. จัดทำนโยบายและแผนการปฏิบัติราชการประจำปี แผนพัฒนาบุคลากรควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง และการประกันคุณภาพ |
|
3. กำกับดูแลและปฏิบัติงานด้านการเงินและงบประมาณ พัสดุ งานประชุม และการประชาสัมพันธ์ |
|
4. การจัดกิจกรรม/โครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาสมรรถนะและขีดความความสามารถแก่บุคลากร |
การให้บริการของกองแนะแนวฯ : งานจัดหางาน
|
1. บริการจัดหางาน การหารายได้พิเศษระหว่างเรียนให้แก่นักศึกษา |
|
2. บริการฐานข้อมูลตำแหน่งงานว่าง ข่าวสารการรับสมัครงาน ให้ความรู้และคำปรึกษาแก่นักศึกษาด้านการหางานทำ |
|
3. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน สถานประกอบการต่างๆ ในการสมัครงานและสอบสัมภาษณ์ |
|
4. จัดกิจกรรม/โครงการฝึกอบรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทักษะความรู้เตรียมความพร้อม และพัฒนาบุคลิกภาพแก่นักศึกษาในการก้าวสู่โลกอาชีพ |
การให้บริการของกองแนะแนวฯ : งานแนะแนว
|
1. บริการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาและบุคลากร ด้านวิชาการ กิจกรรม และการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย |
|
2. ทุนการศึกษา จัดหาแหล่งทุนการศึกษา ประสานหน่วยงาน องค์กรต่างๆ เพื่อระดมทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ |
|
3. แนะแนวการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ |
|
4. จัดกิจกรรม/โครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะวิชาการและวิชาชีพ |
การให้บริการของกองแนะแนวฯ : งานศิษย์เก่าสัมพันธ์
|
1. ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ศิษย์เก่าในการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ เครือข่ายศิษย์เก่า |
|
2. จัดทำทะเบียนประวัติและฐานข้อมูลศิษย์เก่า |
|
3. ส่งเสริมและสนับสนุนการดำรงไว้ซึ่งอัตลักษณ์และประเพณีอันดีงามของแม่โจ้ |
|
4. จัดกิจกรรม/โครงการเพิ่มทักษะทางวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตศิษย์เก่า |
การให้บริการของกองแนะแนวฯ : งานกองทุนเพื่อการศึกษา
|
1. ดำเนินการให้กู้ยืมเงิน กยศ. ทุกขั้นตอน |
|
2. การเบิกจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาของนักศึกษาที่กู้ยืมเงิน กยศ. |
|
3. จัดกิจกรรม/โครงการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และบทบาทหน้าที่ของนักศึกษา กยศ. |
|
4. ติดต่อ ประสานงาน ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาและผู้ปกครอง
|